ผิดศีล ติดกรรม

#

ในชีวิตคนเรา บางครั้งก็เผลอฆ่าสัตว์เล็กๆ น้อยๆ ไปโดยตั้งใจบ้าง ไม่ได้ตั้งใจบ้าง แต่ก็ยังเรียกได้ว่าเป็นการทำร้ายชีวิตของผู้อื่นอยู่ดี

เว้นจากการทำลายชีวิต

อย่างตัวแม่ชีก็เคยทำผิดศีลทุกข้อก็ว่าได้ ตอนแม่ชียังเป็นเด็ก อาศัยอยู่แถวห้วยขวางที่สมัยก่อนยังเป็นท้องทุ่งอยู่ เพื่อนชักชวนกันไปตกปลาด้วยการไปจับตั๊กแตนมาเด็ดขา แล้วก็เอาขอเบ็ดเกี่ยวก้นมันเพื่อทำเป็นเหยื่อล่อปลา ทำผิดศีลข้อที่ ๑ เพราะเล่นซนไปตามประสาเด็ก และแล้วกรรมก็ตามสนอง

เมื่อเดือนมีนาคม ปี ๒๕๕๒ เป็นช่วงแรกๆ ที่ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาโพธิวัณณ แม่ชีเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มแขนหักในห้องน้ำ เพราะเอาแขนไปรองศีรษะไว้ไม่ให้หัวฟาดพื้น ขณะที่รู้ว่าแขนหัก แม่ชีก็ระลึกเห็นภาพตั๊กแตนจำนวนมากที่พยายามตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดตอนที่เรากำลังเด็ดขาของมัน นอกจากแขนที่หักจนต้องเข้าเฝือกแล้ว ยังมีอาการของโรคกระดูกทับเส้นประสาท ทำให้ปวดมาก ส่งผลให้เวลาเดินขาจะเป๋ไปข้างหนึ่ง นึกออกเลยว่าตั๊กแตนที่เราเด็ดขาเขา เขาก็พยายามโดดหนีทั้งที่มีขาเหลืออยู่ข้างเดียว

กรรมยังส่งผลไม่หมดเท่านี้ เดือนเดียวกันนี้เอง แม่ชียังป่วยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบซ้ำเข้าไปอีก แค่นั่งเฉยๆ ก็ปวดระบมจนลุกไม่ไหว แทบจะต้องคลานเข้าห้องน้ำทีเดียว แม่ชีทำกรรมนี้ตอนอายุ ๘ ขวบ แต่เวลาผ่านไป ๔๐ ปี กรรมที่เคยทำไว้ก็ยังตามมาให้ผล

ทุกวันนี้แม่ชีเหยียดแขนตรงๆ และงอนิ้วบางนิ้วไม่ได้ เพราะตอนแขนหักใส่เฝือกอยู่ ๓ เดือน ทำให้เกิดพังผืดที่มือ ถึงผ่าตัดก็รักษาไม่หาย ต้องรักษาเยียวยาด้วยการแช่มือในน้ำอุ่น แล้วค่อยๆ รีดนิ้ว ซึ่งทำให้เจ็บปวดทรมาน แต่ก็ต้องทำ เพราะไม่อย่างนั้นอาการจะหนักกว่าเดิม

เรื่องนิ้วนี้ แม่ชีเห็นภาพเลยว่า เมื่อก่อนตัวเองเคยลวกกุ้งเป็นๆ เพื่อทำกุ้งเค็ม ตอนนั้นแม่ชีทั้งเจ็บทั้งร้อนไม่ต่างกับกุ้งที่ลวกเลย

สำหรับคนที่ทำผิดศีลข้อที่ ๑ เมื่อเจริญสติปัฏฐาน ๔ ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง หรือนอน อาจเกิดความเจ็บป่วยทางกาย จิตจะไประลึกรู้เวทนา คือความเจ็บปวดในร่างกาย แต่ถ้ามีกำลังสติ กำลังสมาธิดี ก็จะรู้แค่อาการแล้วจิตตัดอารมณ์ได้ แยกกายแยกจิต ไม่เจ็บปวดนาน แม่ชีแนะนำให้เจริญเมตตาเวลาปฏิบัติ ทั้งตอนเดินจงกรมและนั่งสมาธิ เมื่อจิตสัมผัสความเจ็บปวดก็ให้แผ่เมตตา เพราะทำให้จิตทิ้งเวทนาทางกายได้

การแผ่เมตตาคือการอธิษฐานจิตระลึกถึงบุญเป็นที่ตั้ง อาจกล่าวสั้นๆ ว่า หากข้าพเจ้าเคยทำให้ใครทุกข์ ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ นี่คือส่งอีเมลทางจิตไปขอขมากรรม เมื่อเดินจงกรม นั่งสมาธิเรียบร้อยแล้วอาจจะกล่าวไปว่า

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอุทิศผลบุญกุศลนี้แผ่ไปให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้าเคยเบียดเบียนเลือดเนื้อชีวิตมาในอดีตนับชาติไม่ถ้วน ขอกุศลผลบุญที่ข้าพเจ้าตั้งมั่นอยู่ในทาน ศีล ภาวนาในชาตินี้ ขออุทิศส่วนกุศลให้ทุกภพทุกภูมิจงสุขกายสุขใจเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย และหากใครเคยเบียดเบียนข้าพเจ้ามาในอดีตนับชาติไม่ถ้วน ข้าพเจ้าขอยกโทษให้อภัยทาน ขอถวายพระพุทธเจ้าเป็นพุทธบูชา ด้วยเดชแห่งบุญนี้ ขอให้ข้าพเจ้าบรรลุธรรมได้ง่ายๆ สบายๆ ด้วยเถิด

เว้นจากการลักขโมย ฉ้อโกง

กรรมในข้อลักขโมย ฉ้อโกงของแม่ชีก็คือ เคยถูกสองสามีภรรยาคู่หนึ่งหลอกยืมเงินเราไปค้ำประกัน สุดท้ายเขาก็ไม่ยอมนำเงินมาคืนให้ พอเข้ากรรมฐาน ๑๕ วันแล้วขอขมากรรม ก็ระลึกชาติได้ว่า เมื่อ ๕ ชาติที่แล้ว เรานี่แหละที่เป็นตัวแสบสมรู้ร่วมคิดชวนเพื่อนฝูงไปหลอกลวงเงินคนพวกนี้แล้วไม่ชดใช้คืน กรรมนั้นส่งผลทำให้เราต้องมาค้ำประกัน จนชาตินี้ถึงต้องมารับกรรมโดนโกงเป็นหมู่คณะเลยทีเดียว นั่นคือเห็นโทษที่เคยผิดศีลข้อ ๒ ในอดีตชาติ

สำหรับคนที่ผิดศีลข้อนี้ อาจจะทำให้ขณะกำลังปฏิบัติธรรม ใจจะไหลไปคิดถึงทรัพย์สินเงินทอง ห่วงหนี้สินของตัวเอง ทำให้การปฏิบัติไม่ค่อยก้าวหน้า เพราะทุกข์กับทรัพย์สมบัติ หากเป็นคนรวยก็ห่วงทรัพย์ หากเป็นคนจนก็ห่วงหนี้ แม่ชีแนะนำวิธีแก้ด้วยการช่วยให้จิตคลายออก เวลาที่ทุกข์กับทรัพย์ก็ให้นึกถึงความตาย ตายแล้วเอาไปไม่ได้ ถึงเป็นหนี้เราตายไปก็หมดหนี้หรือมีคนช่วยจ่ายให้อยู่ดี จึงจะทำให้เขามีจิตเป็นสมาธิได้ ให้อธิษฐานจิตว่า

ถ้าข้าพเจ้าเคยเบียดเบียนทรัพย์สมบัติของผู้ใดมา ในอดีตชาติหรือชาติปัจจุบันก็ตาม ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ ข้อน้อมบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้สละทรัพย์เป็นทาน ขออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงมีโชคมีลาภ อย่าได้ทุกข์กายทุกข์ใจเลย

เว้นจากการประพฤติผิดในกาม.

ส่วนศีลข้อ ๓ ไม่ประพฤติผิดในกาม ด้วยกรรมในอดีตชาติที่แม่ชีเคยเป็นผู้ชายเจ้าชู้ ชาตินี้จึงต้องมีคู่สองคน คือได้คู่กรรมก่อนแล้วค่อยมาเจอคู่บุญ เหตุที่ต้องเลิกสามีคนแรกที่ไม่สนใจเรื่องศีลธรรม เขาชอบเล่นการพนัน แต่เราชอบสวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ จึงทำให้เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน เพราะแม่ชีเลือกจะเข้าวัดบวชชี มุ่งปฏิบัติ ส่วนเขาก็แต่งงานใหม่ไป หลังจากที่สึกออกมาได้ ๒ ปีกว่า ด้วยผลของศีลที่เรารักษาทำให้เจอคู่ชีวิตคนที่ ๒ ซึ่งศรัทธาในพระพุทธศาสนาและสนใจเรื่องปฏิบัติธรรมเช่นกัน เมื่อตกลงแต่งานใช้ชีวิตคู่กัน เขาก็ปฏิบัติธรรม เราก็ปฏิบัติธรรม เลยทำให้เราเหมือนกับเป็นคู่อุปถัมภ์ ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมา ๑๘ ปี จนเขาตัดสินใจบวชตลอดชีวิต เราจึงได้มาบวชชีอีกครั้ง ตามที่เราเคยตั้งใจและตกลงกันไว้แต่แรก

สำหรับผู้ปฏิบัติ หากมีกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ เวลาปฏิบัติอาจจะทำให้นึกห่วงสามีห่วงลูก อาจเป็นเพราะมีเศษกรรมที่เคยนอกใจสามีภรรยาของตัวเองทั้งอดีตชาติหรือในชาตินี้ บางครั้งเรื่องราวก็ผุดขึ้นมาเองให้ระลึกได้ เรียกว่ามันทวนกระแส เวลาผู้ปฏิบัติเล่าให้ฟัง แม่ชีจะใช้ฌานช่วยดูว่าเหตุมาจากชาตินี้หรืออดีตชาติแม่ชีจะแก้ที่จิตเขา ด้วยการขอขมากรรมจิตก็จะคลายออกได้บ้าง วิธีขอขมากรรมคือให้เขาอธิษฐานในใจว่า

ถ้าอดีตชาติข้าพเจ้าเคยนอกใจสามีภรรยาของตนเอง ทำให้คู่ชีวิตของตนเองทุกข์ใจ เสียใจ ช้ำใจ ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ ขอบุญกุศลในวันนี้ชาตินี้ที่ตั้งใจปฏิบัติ ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ ขอให้เลิกแล้วต่อกันอย่าผูกเวรกันเลย ส่วนถ้าใครเคยนอกใจข้าพเจ้า ทำให้เสียใจ ทุกข์ใจ ช้ำใจ ข้าพเจ้าขอยกโทษให้อภัยไม่ผูกเวรพยาบาท ขอให้เราเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

เว้นจากการพูดเท็จ

ในชีวิตประจำวันยากที่เราจะรักษาศีลข้อนี้ไว้ให้บริสุทธิ์ เพราะมักจะเผลอใจ พลั้งปากพูดเท็จจนทำให้ศีลด่างพร้อย สำหรับคนที่เจตนาจะแสวงหาประโยชน์ใส่ตัวด้วยการโกหก หลอกลวง กล่าวเท็จ ซึ่งผิดศีลข้อ ๔ นี้เ มีทั้งพูด สื่อสาร หรือกระทำด้วยตัวเอง หรือใช้ให้คนอื่นพูดสื่อสาร หรือกระทำแทน เช่น การเขียนข่าวหรือปล่อยข่าวเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิด อย่างนี้ก็ผิดศีลเหมือนกัน

ในอดีตชาติซึ่งระลึกได้จากกำลังของฌาน แม่ชีรู้ว่าตนเองเคยนินทาว่าร้ายผู้อื่นเขาไว้เยอะ ชอบจ้างจับผิดคนอื่น เมื่อมาบวชชีปฏิบัติธรรมในชาตินี้จึงถูกติฉินนินทามากมาย เมื่อก่อนแม่ชีชอบปฏิบัติธรรมเงียบๆ ไม่ค่อยพูดจาสุงสิงกับใคร และยังมีทิฐิมานะมาก เรื่องไหนที่ตัวเองชอบหรือเห็นด้วย ถึงจะทำด้วยความเต็มใจ แต่เรื่องไหนที่ไม่เห็นก็จะไม่ทำหรือทำไปด้วยความหงุดหงิด ทำอะไรไม่ค่อยสนใจคนรอบด้าน ไม่อยากช่วยเหลือก็ไม่ช่วย เหมือนคนใจดำ แต่หลังจากปัญญาเกิดแล้วจึงถามตัวเองว่า เราได้สร้างกุศลกับเพื่อนมนุษย์อย่างที่ควรจะกระทำแล้วหรือยัง เมื่อได้คำตอบถึงได้เปลี่ยนตัวเอง กลายมาเป็นคนที่ยอมเสียสละ ทำประโยชน์เพื่อคนหมู่มาก ไม่เพ่งเพียรเพื่อผลประโยชน์ของตนแต่ฝ่ายเดียวอีกต่อไป ด้วยการก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาโพธิวัณณาแห่งนี้ ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีโอกาสได้รับฟังเรื่องรามวทุกข์ร้อนของผู้คนมากมาย ได้มีโอกาสให้คำแนะนำ ช่วยเหลือเขาเท่าที่จะทำได้ ชี้ให้เห็นว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าคือทางดับทุกข์ได้จริง ถ้าปฏิบัติจริงก็จะทำให้ชีวิตของเขาพบกับความสงบสุขในชีวิตต่อไป นี่คือสิ่งที่แม่ชีตั้งใจและปฏิบัติมาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับคนที่เคยทำผิดศีลข้อนี้ อาจทำให้ขณะปฏิบัติจะหวนนึกถึงคำพูดของคนที่ทำให้เราช้ำใจ เสียใจอยู่บ่อยๆ เหมือนคนที่ชอบเอามีดมาแทงตัวเอง รู้อยู่ว่าคิดแล้วทำให้ทุกข์ แต่ปล่อยวางไม่ได้ ทั้งๆ ที่คำพูดนั้นมันจบไปนานแล้ว ยังคิดซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนั้น วิธีแก้ที่แม่ชีแนะนำ คือขอให้เขาอธิษฐานจิตว่า

ถ้าข้าพเจ้าเคยนินทา ใส่ร้ายใครในอดีต ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ แต่ถ้าใครทำร้ายข้าพเจ้าทำให้เสียใจ ไม่ว่าชาติภพใด ข้าพเจ้าขอยกโทษให้อภัยทาน ขอถวายพระพุทธเจ้าเป็นพุทธบูชา ด้วยเดชแห่งบุญนี้ ขอให้ข้าพเจ้าบรรลุธรรมได้ง่ายๆ สบายๆ ด้วยเถิด

เว้นจากเครื่องดองของมึนเมา

การดื่มสุราของมึนเมา ในชาตินี้ตอนยังไม่ได้บวช เคยลองดื่มแค่ ๒ ครั้ง แต่ชาติก่อนเป็นคนชอบดื่มเหล้า ผลกรรมที่แม่ชีได้รับจากการผิดศีลข้อ ๕ ตอนเด็กเวลาตื่นขึ้นมาตอนเช้าจะมีอาการมึนงง นึกอะไรไม่ออก มีอาการภูมิแพ้ จามไม่หยุด สำหรับผู้ปฏิบัติหากเคยผิดศีลข้อนี้ ระหว่างปฏิบัติอาจมีอาการมึนงง วิงเวียนคลื่นไส้อาเจียน แม่ชีจะแนะนำให้เขาอธิษฐานจิตว่า

ถ้าข้าพเจ้าเคยทำผิดศีลข้อนี้หรือไปมอมเมาใครมาก่อน ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ ส่วนใครที่เคยมอมเมาข้าพเจ้า ข้าพเจ้ายกโทษให้